Best Practice
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
เรื่อง ใบงานที่เน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
ในการแก้ปัญหาการเรียนรู้
1. ข้อมูลทั่วไป
1.1 ชื่อเรื่องผลงานที่เป็นเลิศ
รายงานผลการใช้ใบงานที่เน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ในการแก้ปัญหาการเรียนรู้ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านท่าลี่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2
1.2 เจ้าของผลงาน นายสุรวิทย์ ตาไธสง
1.3 ที่อยู่สามารถติดต่อได้ โรงเรียนบ้านท่าลี่ ตำบลเมืองพลับพลา อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา 30240
1.4 สภาพโดยทั่วไป
ในปีการศึกษา 2552 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านท่าลี่
มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนขั้นพื้นฐาน (O-NET) ร้อยละเฉลี่ย 35.78 ระดับประเทศ ร้อยละเฉลี่ย 38.67 ต่ำกว่าผลเฉลี่ยระดับประเทศ -2.89 และมีนักเรียนจำนวนหนึ่งยังขาดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และต้องการการดูแลเป็นพิเศษ เพื่อให้เรียนรู้ได้ทันเพื่อน วิชาวิทยาศาสตร์เป็นวิชาหนึ่งที่ต้องอาศัยความตั้งใจ การใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการสืบค้นข้อมูล เพื่อสรุปองค์ความรู้
ครูผู้สอนจึงได้พยายามคิดจัดทำนวัตกรรม “ใบงานที่เน้นทักษะกระบวนการ
ทางวิทยาศาสตร์” ขึ้น เพื่อช่วยในการเรียนรู้ได้ด้วยตนเองทั้งนักเรียนกลุ่มที่มีปัญหาและกลุ่มทั่วๆไป พัฒนากระบวนการเรียนรู้เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้น
2. วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
2. เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองและอย่างมีความสุข
3. วิธีการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ “ใบงานที่เน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์”
3.1 ขั้นตอนการดำเนินงานของวิธีการปฏิบัติงานที่เป็นเลิศ
3.1.1 ศึกษา วิเคราะห์ปัญหาและแนวทางในการพัฒนา
3.1.2 จัดทำแผน/โครงการ
3.1.3 จัดทำนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนา
3.1.4 จัดกิจกรรมโดยใช้นวัตกรรมที่จัดทำเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนา
3.1.5 เก็บรวมรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล
3.1.6 สรุปรายงานผลการแก้ปัญหาและพัฒนา
3.2 นวัตกรรมที่เป็นเลิศ Best Practice
จัดทำนวัตกรรมที่เป็นเลิศ Best Practice คือ ใบงานที่เน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งจัดทำขึ้นตามสาระการเรียนรู้ที่กำหนดไว้ในหลักสูตรสถานศึกษา พ.ศ. 2551 และแผนการจัดการเรียนรู้ ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง และสรุปองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง
4. ปัจจัยเกื้อหนุนหรือปัจจัยแห่งความสำเร็จ/ความภาคภูมิใจและบทเรียนที่ได้รับ
4.1 ปัจจัยเกื้อหนุนหรือปัจจัยแห่งความสำเร็จ
1) การนำองค์กร
นายสิทธิชัย ลวกไธสง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่าลี่ พยายามส่งเสริม กระตุ้นให้เกิดการขับเคลื่อนในการเปลี่ยนแปลงของบุคลากรในโรงเรียนไปในทิศทางที่จะพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ ก่อให้เกิดแนวการคิดของครูมุ่งไปสู่การปรับวิธีเรียนเปลี่ยนวิธีการสอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมให้บุคลากรเข้ารับการอบรมสัมมนาเติมเต็มในทุกเรื่องที่จำเป็นในการทำหน้าที่ครูที่ดี มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนรู้ได้อย่างเหมาะสมกับยุคสมัย และนิเทศติดตามให้ครูทำแผนการจัดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องเป็นปัจจุบัน
2) การมีส่วนร่วมของบุคลากรในกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ การแสดงความคิดเห็น ให้คำแนะนำ ให้ข้อมูลต่าง ๆ เพื่อใช้ในการจัดทำนวัตกรรม
3) การมีส่วนร่วมของคณะครู ได้แนะนำการจัดทำนวัตกรรมที่ต้องใช้ในการพัฒนาผู้เรียน
4.2 ความภาคภูมิใจและบทเรียนที่ได้รับ
1) ความภาคภูมิใจและบทเรียนที่ได้รับ
ทำให้สามารถแก้ปัญหานักเรียนได้ในระดับที่น่าพอใจ ได้รับทราบความรู้สึกของผู้เรียนเกี่ยวกับการเรียนรู้ในการใช้ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
2) ปัญหาและอุปสรรค ในการจัดทำนวัตกรรมต้องใช้เวลามากพอสมควร
5. ผลการดำเนินงาน
5.1 นักเรียนที่ได้ใช้ใบงานที่เน้นทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ร้อยละ 100 สามารถผ่านจุดประสงค์การเรียนรู้ในระดับดี มีความชื่นชอบกับการเรียนรู้มากกว่าวิธีเดิม และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการประเมินคุณภาพทางการศึกษาขั้นพื้นฐาน (O-NET)
ร้อยละเฉลี่ย 42.04 ระดับประเทศร้อยละเฉลี่ย 41.56 สูงกว่าผลเฉลี่ยระดับประเทศ
+ 0.48
5.2 นักเรียนได้จัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์
5.3 แผนงานในอนาคต
1) จัดทำนวัตกรรมเพื่อแก้ปัญหา และ
พัฒนาการจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างต่อเนื่อง
2) จัดทำโครงการพัฒนานวัตกรรม
3) นิเทศ ติดตามผลการพัฒนา